#1 Cồn thực phẩm là gì? Những điều cần biết về cồn thực phẩm

Cồn thực phẩm là gì chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người. Cồn thực phẩm xuất hiện rất nhiều nơi trong đời sống, tuy đã quen tên nhưng chưa hẳn đã biết hết về chúng. Cùng Top1dexuat.com theo dõi thông tin trong bài viết sau đây để tìm hiểu về chúng.

Cồn thực phẩm là gì?

Cồn thực phẩm được biết đến như là một loại sản phẩm phổ biến, có mặt ở khắp nơi trong các ngành từ làm đẹp cho đến nhiên liệu, thực phẩm, thức uống,…

Rượu etylic có tên “ethanol” vào năm 1892 là sự kết hợp của từ “etan” – tên của chuỗi cacbon – và phần cuối là “-ol” cho một rượu. Các tên thông thường của rượu metylic – metanol – và rượu isopropyl – isopropanol – tuân theo các quy tắc tương tự.

Điểm mấu chốt là tất cả Ethanol đều là rượu, nhưng không phải tất cả các rượu đều là Ethanol.

con thuc pham la gi
Cồn thực phẩm là gì? Ảnh: Google tìm kiếm

Cồn thực phẩm có khoảng 98% là Ethanol. Đây là một dạng chất lỏng trong suốt và không màu, có vị hơi cay và nồng, dễ bay hơi và rất dễ cháy, có mùi nhẹ. Ethanol đã có từ nhiều thế kỷ trước, được phát hiện như một sản phẩm phụ của quá trình lên men rượu. Ethanol là một phần của nhóm hydroxyl, làm cho nó trở thành cấu trúc phụ của phân tử nước.

Cồn thực phẩm được tạo ra như thế nào?

Nguyên liệu thô

Cồn thực phẩm (Ethanol) là nhiên liệu sinh học có thể tái tạo vì nó được làm từ sinh khối. Ethanol là một loại rượu trong, không màu, được làm từ nhiều loại nguyên liệu sinh khối được gọi là nguyên liệu thô (nguyên liệu thô được sử dụng để tạo ra sản phẩm). 

san xuat con thuc pham tu nguyen lieu tho
Sản xuất cồn thực phẩm từ nguyên liệu thô. Ảnh: Google tìm kiếm

Các nhà sản xuất Ethanol nhiên liệu hầu hết sử dụng ngũ cốc và cây trồng có hàm lượng tinh bột và đường cao làm nguyên liệu để sản xuất Ethanol như ngô, lúa miến, lúa mạch, mía và củ cải đường. Ethanol cũng có thể được sản xuất từ ​​cỏ, cây, và phụ phẩm nông, lâm nghiệp như lõi ngô và các chất dự trữ, rơm rạ, mùn cưa và gỗ vụn. Ethanol được tạo ra từ những nguyên liệu này theo một số cách  khác nhau.

Lên men là phương pháp phổ biến nhất để sản xuất Ethanol nhiên liệu

Các quy trình sản xuất Ethanol phổ biến nhất hiện nay sử dụng nấm men để lên men tinh bột và đường trong ngô, mía và củ cải đường. Ngô là nguyên liệu chính cho ethanol nhiên liệu vì sự phong phú và giá tương đối thấp. Tinh bột trong hạt ngô được lên men thành đường, sau đó được lên men thành rượu.

Mía và củ cải đường là những nguyên liệu thô phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất ethanol nhiên liệu ở các nơi khác trên thế giới. Vì rượu được tạo ra bằng cách lên men đường nên cây đường là nguyên liệu dễ chuyển hóa thành rượu nhất.

san xuat ethanol nhien lieu
Sản xuất ethanol nhiên liệu bằng cách lên men mía và củ cải đường. Ảnh: Google tìm kiếm

Brazil, nhà sản xuất ethanol nhiên liệu lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ, sản xuất phần lớn ethanol nhiên liệu từ đường mía. Hầu hết ô tô ở Brazil có thể chạy bằng ethanol nguyên chất hoặc hỗn hợp xăng và Ethanol.

Sử dụng và lợi ích của cồn thực phẩm

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

Ethanol là một thành phần vô cùng phổ biến, được sử dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp. Chất này hoạt động như một phương pháp giúp làm se và làm sạch da, có thể được xem như một chất bảo quản trong kem dưỡng da và giúp đảm bảo rằng các thành phần kem dưỡng da không bị tách rời và nó giúp keo xịt tóc bám vào tóc.

Vì Ethanol có hiệu quả trong việc giúp tiêu diệt các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm và vi rút, nên nó là một thành phần phổ biến trong nhiều loại nước rửa tay. Các trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo sử dụng chất khử trùng tay trong những trường hợp không có sẵn xà phòng và nước. 

Ngoài ra, cồn thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong việc tiến hành vệ sinh tay, cũng là một phần quan trọng để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Sử dụng chất khử trùng tay hoặc chất xoa tay chứa cồn (ABHR) có thể giúp vô hiệu hóa SARS-CoV-2, chủng Coronavirus gây ra COVID-19.

ung dung cua con thuc pham
Cồn thực phẩm là thành phần có chứa trong nước rửa tay khô. Ảnh: Google tìm kiếm

Đồ gia dụng

Chất Ethanol dễ dàng hòa trộn với nước và nhiều hợp chất hữu cơ và tạo thành dung môi hiệu quả để sử dụng trong sơn, sơn mài và véc ni, cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân và tẩy rửa gia dụng. Là một chất phụ gia cho các sản phẩm tẩy rửa, Ethanol cũng được sử dụng như một chất bảo quản vì nó có hiệu quả trong việc đánh bật các sinh vật có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. 

Phụ gia thực phẩm

Là một chất phụ gia thực phẩm, Ethanol có thể giúp phân bổ đều màu thực phẩm, cũng như tăng hương vị của chiết xuất thực phẩm. 

Ví dụ: Chiết xuất vani, một hương liệu thực phẩm thông thường, được tạo ra bằng cách đóng rắn và chế biến đậu vani trong dung dịch Ethanol và nước. 

Nhiên liệu

Hơn 98% xăng tại Mỹ chứa Ethanol, thường là trong một hỗn hợp được gọi là E10, được tạo thành từ 10% Ethanol và 90% xăng, để cung cấp oxy cho nhiên liệu và giảm ô nhiễm không khí. Tại Việt Nam chúng ta cũng có xăng E5, loại này có khoảng 5% Ethanol. 

su dung con ethanol
Ethanol là hóa chất có chứa trong nhiên liệu xăng dầu. Ảnh: Google tìm kiếm

Cồn thực phẩm có nguy hiểm không? Nguy hiểm như thế nào?

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về Ethanol, bằng cách nào đó, ở đâu đó. Nhưng nó là gì, chính xác là gì? Nó được sử dụng như thế nào? Và quan trọng nhất là làm thế nào mà ethanol lại có thể được xem là nguy hiểm ở nơi làm việc và hơn thế nữa?

Do tính linh hoạt đáng kinh ngạc của nó, Ethanol trộn rất tốt với các dung môi khác và nước, cũng như clorua và hydrocacbon. Với tính chất linh hoạt này, Ethanol được sử dụng cho rất nhiều thứ – nhưng nó cũng có thể khá nguy hiểm. Sự pha trộn phổ biến nhất của Ethanol là E85, bao gồm 85% nhiên liệu Ethanol biến tính và 15% xăng hoặc các hydrocacbon khác.

con thuc pham co nguy hiem khong
Cồn thực phẩm có nguy hiểm không? Ảnh: Google tìm kiếm

Các mối nguy liên quan đến việc sử dụng Ethanol

Mặc dù Ethanol được sử dụng rất phổ biến, nhưng nó là một hóa chất nguy hiểm. Như đã đề cập trước đây, nó rất dễ cháy. Trong khi Ethanol được tiêu thụ khi uống đồ uống có cồn, chỉ tiêu thụ Ethanol có thể gây hôn mê và tử vong. Ethanol cũng có thể là chất gây ung thư, các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để xác định điều này. Tuy nhiên, Ethanol là một hóa chất độc hại và cần được xử lý và xử lý như vậy, cho dù tại nơi làm việc hay trong nhà.

Thực hành an toàn khi xử lý Ethanol

Các hướng dẫn về an toàn Ethanol tương tự như các hướng dẫn về xử lý xăng. Đồ bảo hộ rất quan trọng khi tiếp xúc với bất kỳ chất độc hại nào. Nên đeo những thứ sau đây khi sử dụng Ethanol:

  • Khẩu trang
  • Giày ống
  • Găng tay cao su loại dài
  • Tạp dề công nghiệp
  • Quần yếm
  • Kính bảo hộ an toàn trước hóa chất
  • Tấm chắn mặt,…

Quản lý việc tiếp xúc với Ethanol nguyên chất

Tiếp xúc với cồn thực phẩm nguyên chất (Ethanol nguyên chất) có thể ở dạng hơi (hít vào), tiếp xúc qua da cơ thể hoặc nuốt phải. Tất cả đều nghiêm trọng và cần được quản lý thích hợp để đảm bảo không phát sinh thêm thiệt hại trong khi cố gắng xử lý sự cố phơi nhiễm:

Hít phải

Nếu bạn tiếp xúc với hơi Ethanol, hãy di chuyển đến khu vực thông gió tốt để tiếp cận không khí trong lành. Liên hệ với nhân viên y tế khẩn cấp để được hỗ trợ thêm.

Tiếp xúc với da

Nếu Ethanol tiếp xúc với da của bạn, hãy nhẹ nhàng rửa vùng da đó bằng nước ấm và xà phòng. Nếu da vẫn bị kích ứng, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ y tế để được điều trị thêm.

tiep xuc voi ethanol nguyen chat
Quản lý việc tiếp xúc với Ethanol nguyên chất. Ảnh: Google tìm kiếm

Tiếp xúc với mắt

Nếu Ethanol bắn vào mắt, hãy tìm một bồn rửa và rửa mắt trong ít nhất 15 phút. Liên hệ với nhân viên y tế khẩn cấp.

Nuốt phải

Nằm xuống và liên hệ với nhân viên y tế khẩn cấp ngay lập tức. Không gây nôn vì có thể gây thêm tổn thương. Không uống bất cứ thứ gì khác.

Lưu trữ Ethanol an toàn như thế nào?

Ethanol là một chất ăn mòn. Nếu bạn cần bảo quản, hãy đảm bảo rằng đường ống và thùng chứa không dễ bị Ethanol ăn mòn có thể gây ra. Các thùng chứa được khuyến nghị nhất là thùng làm bằng thép không gỉ khi bảo quản Ethanol.

Bể chứa cần có ngăn thứ cấp, được đánh lửa và chống va đập, giống như bể chứa xăng. Không thể đặt các bể chứa Ethanol dưới mặt đất ở bất kỳ nơi nào gần nước và ưu tiên là có bất kỳ bể chứa Ethanol nào trên mặt đất.

luu tru ethanol an toan
Lưu trữ Ethanol an toàn. Ảnh: Google tìm kiếm

Ethanol rất thịnh hành. Nếu bạn thấy mình tiếp xúc trực tiếp, thông qua việc làm hoặc sử dụng tại nhà, hãy thực hiện các bước thích hợp để duy trì sự an toàn cá nhân của bạn. Làm theo tất cả các bước quy trình và cẩn thận để đeo thiết bị phù hợp, chỉ vì nó phổ biến không có nghĩa là nó không thể rất nguy hiểm.

Phân biệt giữa Ethanol và Alcohol và Metanol

Sự khác biệt giữa rượu Alcohol và Ethanol và Alcohol khá đơn giản. Ethanol (hoặc rượu etylic) được xem là loại rượu duy nhất bạn có thể uống mà không gây hại nghiêm trọng cho bản thân và chỉ khi nó chưa bị biến tính hoặc không chứa các tạp chất độc hại. Ethanol đôi khi được gọi là rượu ngũ cốc vì nó là loại rượu chính được sản xuất bằng quá trình lên men ngũ cốc.

Rượu etylic an toàn để tiêu thụ với một lượng nhỏ khi nó được tiêu thụ trong đồ uống có cồn. Nhưng rượu có liên quan đến nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và việc tiêu thụ quá nhiều etylic có thể dẫn đến ngộ độc rượu.

Uống rượu isopropyl alcohol cực kỳ nguy hiểm cho con người và dễ dẫn đến ngộ độc rượu. Nó mạnh gấp đôi rượu etylic. Người ta ước tính rằng khoảng 250 ml (8,5 ounce chất lỏng) có thể gây chết người. Trong một số trường hợp, chỉ cần 100 ml (3,4 ounce chất lỏng) là có thể gây tử vong.

Trong khi đó, methanol là loại rượu đơn giản nhất và còn được gọi là “rượu mạnh gỗ”. Công thức phân tử là CH3OH. Các nhà hóa học mô tả nó nhẹ, dễ bay hơi, dễ cháy, hơi ngọt và có mùi hăng. Lời khuyên là bạn không nên nếm nó hoặc thậm chí để nó gần da của bạn vì với số lượng nhỏ như 10ml nó có thể gây mù và chỉ dưới 100ml sẽ giết bạn. Bất chấp sự nguy hiểm, metanol là một mặt hàng được mua bán rất nhiều. Tới 40% được sử dụng để sản xuất các hóa chất khác như formaldehyde, lần lượt được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm như nhựa, sơn, dệt, thuốc nhuộm, chất kết dính, chất chống đông lạnh và nhiên liệu. Nó thậm chí còn hiện diện ở một lượng nhỏ trong bầu khí quyển.

Xem thêm: Rượu cần là gì? Những điều thú vị về rượu cần

Như vậy, bài viết trên đã mang đến cho bạn những kiến thức liên quan đến cồn thực phẩm và giải đáp được thắc mắc cồn thực phẩm là gì, hãy tham khảo và mang về những thông tin bổ ích.

Liên hệ với TOP 1 đề xuất bổ sung thông tin dịch vụ, website kinh doanh của bạn vào bài Cồn thực phẩm là gì? Những điều cần biết về cồn thực phẩm nhé!
 

5/5 - (2 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Liên hệ TOP 1 đề xuất!