TOP 6 di chứng của bệnh tai biến mạch máu não thường gặp

Với số lượng người bị tai biến mạch máu não ngày càng tăng nhanh, trở thành mối nguy hại đối với bất cứ ai có tâm thế chủ quan điều này. Một mối nguy hiểm xảy ra bất chợt dẫn đến những nguy hiểm khôn lường, khó tránh khỏi. Những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não cũng đem lại những khó khăn lớn cho người không may mắc phải, đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. 

Vì vậy, chúng ta không nên chủ quan mà bỏ qua những các phòng tránh tai biến, từ đó tránh các di chứng của bệnh tai biến mạch máu não và giữ cho sức khỏe được ổn định. Để biết thêm những nguy hiểm mà tai biến gây ra, hãy cùng Top1dexuat tìm hiểu top 6 di chứng của bệnh tai biến mạch máu não thường gặp trong bài viết dưới đây.

Tai biến mạch máu não và những thông tin cần biết

Tai biến mạch máu não với cách gọi thường được dùng là đột quỵ, là hiện tượng máu không thể lưu thông lên não kịp thời, các mạch máu xuất hiện tình trạng tắc nghẽn không thể đưa máu đi nuôi các tế bào trên não, thậm chí có thể vỡ ra làm xuất huyết não có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức. Đối với những tác động nhẹ cũng sẽ để lại những tổn thương lớn cho não sau này, gián tiếp để lại những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não.

tai biến mạch máu não
Tai biến mạch máu não với cách gọi thường được dùng là đột quỵ. Ảnh: Google tìm kiếm

Tai biến mạch máu não có hai loại chính là nhồi máu não và xuất huyết não, khi có triệu chứng của tai biến mạch máu não, nên lưu ý những thông tin cần thiết để tránh gây cản trợ và làm giảm thời gian sống sót của bệnh nhân. Tai biến mạch máu não là hiện tượng thiếu máu lên não trong một thời gian, nhưng não là bộ phận trung tâm thần kinh điều hành những hành vi và suy nghĩ của chúng ta, điều này làm cho mọi chuyện càng nghiêm trọng.

Mặc dù có thể cứu chữa, hoặc trạng thái diện ra tai biến không nghiêm trọng đến tính mạng với những người may mắn, nhưng chúng để lại những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não khó có thể khắc phục, cho nên nếu còn đang khỏe mạnh hãy duy trì lối sống lành mạnh để không mắc phải những hiện tượng nguy hiểm này. 

đối tượng xảy ra tai biến mạch máu não
Tai biến mạch máu não xảy ra với nhiều đối tượng. Ảnh: Google tìm kiếm

Tính đến thời điểm hiện tại, tai biến mạch máu não xảy ra với nhiều đối tượng không chỉ người già mà còn những người trẻ tuổi có xu hướng sử dụng những chất kích thích, những lối sống không lành mạnh. Đó là hồi chuông cảnh tĩnh cho chúng ta nên biết bảo vệ sức khỏe, chìa khóa của sự sống nhiều hơn. 

Theo con số thống kê được tại Việt Nam mỗi năm có hơn hai trăm nghìn người bị tai biến mạch máu não, trong đó hơn 90% người được cứu chữa kịp thời nhưng phải đối mặt với di chứng của bệnh tai biến mạch máu não, số còn lại có nguy cơ tử vong cao và không có cơ hội sống sót. Những năm gần đây, nhờ mạng xã hội phát triển, các bài báo đưa nhiều tin về tai biến mạch máu não mà từ đó nhiều người có ý thức tìm hiểu và bảo vệ sức khỏe hơn.

Một số nguyên nhân có nguy cơ dẫn đến tai biến mạch máu não

Không phải đột nhiên mà các chuyên gia, bác sĩ yêu cầu chúng ta hạn chế những chất kích thích và những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Đi kèm với những hoạt động lành mạnh đối với cơ thể để hạn chế ở mức thấp nhất tai biến mạch máu não có thể xảy ra. Để không bị những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não gây ảnh hưởng đến cơ thể, bạn và người thân của bạn cần tránh mắc phải những nguyên nhân dưới đây:

Người bị mắc các bệnh liên quan đến cao huyết áp, đái tháo đường, tiểu đường, tim mạch,… là những người có tỷ lệ mắc tai biến mạch máu não tăng cao trong những năm gần đây. Theo như những dữ liệu thu thập được, người bị mắc những bệnh tim mạch có nguy cơ bị tai biến gấp 6 lần người bình thường, người bị đái tháo đường với nguy cơ gấp 4 lần và huyết áp cao có nguy cơ gấp 3 lần.

nguyên nhân gây ra biến mạch máu não
Người bị mắc các bệnh liên quan đến cao huyết áp. Ảnh: Google tìm kiếm

Gia đình có tiền sử mắc bệnh tai biến mạch máu não cũng là một nguyên nhân thường gặp, theo khảo sát cho thấy những gia đình có người mắc tai biến sẽ có xu hướng mắc phải cao hơn là những gia đình không có tiền sử tai biến.

Độ tuổi cũng ảnh hưởng lớn đến nguy cơ bị tai biến mạch máu não, từ xưa tai biến mạch máu não diễn ra nhiều ở những người cao tuổi có độ tuổi từ 50 tuổi trở lên, nhưng tính đến bây giờ, số tuổi này có vẻ đang trẻ hóa, nguy cơ người trẻ bị đột quỵ ngày càng cao.

Dùng các chất kích thích, hút thuốc, rượu bia cũng ảnh hưởng đến sức khỏe con chúng ta và là nguy cơ gián tiếp làm cho tai biến mạch máu não xảy ra. Những chất kích thích sử dụng nhiều gây tổn hại lớn đến thần kinh, làm tắc nghẽn mạch máu cũng như xơ vữa gây chảy máu, những điều trên là nguy cơ để đưa tai biến mạch máu não xảy ra nhanh hơn.

tai biến mạch máu não
Dùng các chất kích thích, hút thuốc, rượu bia gián tiếp gây ra tai biến mạch máu não. Ảnh: Google tìm kiếm

Trạng thái thừa cân, béo phì kéo dài cũng là nguy cơ cao dẫn đến tai biến mạch máu não. Khi lượng mỡ tích tụ quá nhiều làm cho các mao mạch bị chèn ép, làm tổn thương và hình thành những cục máu đông khó tan, làm tắc nghẽn mạch máu, ngăn sự lưu thông tuần hoàn vốn có, dẫn tới tai biến mạch máu não.

Lười vận động cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, sử dụng các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, cholesterol xấu vào trong cơ thể, không tập thể dụng thường xuyên, cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

>>> Có thể bạn chưa biết: Cách phòng tránh tai biến mạch máu não ở người già hiệu quả

6 di chứng của bệnh tai biến mạch máu não thường gặp

Tai biến mạch máu não được đánh giá có di chứng nặng nhất, những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này của người bệnh mặc dù được cứu chữa kịp thời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trong những năm gần đây, tai biến mạch máu não tăng nhanh đáng kể, điều này đánh giá thực trạng chủ quan của đại bộ phận chúng ta trước bệnh tai biến mạch máu não nguy hiểm này. 

Không bất kì ai có thể lường trước được tai biến mạch máu não xảy đến lúc nào, nhưng chính bản thân chúng ta đang trẻ và đang có cơ hội thay đổi và chăm sóc chính mình để tránh những căn bệnh xấu xảy ra. Tiếp thêm nhiều kiến thức cũng như thông tin cần thiết để có thể giúp cho chính mình, gia đình và xã hội. Để biết rõ hơn về mối hiểm của tai biến gây ra, dưới đây là 7 di chứng của bệnh tai biến mạch máu não thường gặp nhất.

Liệt, giảm khả năng vận động

Tai biến mạch máu não tác động trực tiếp đến các cơ quan thần kinh não bộ, não là trung tâm bộ máy điều khiển các hành vi và suy nghĩ của mọi người. Khi những mạch máu bị vỡ ra, hay tắc nghẽn thiếu máu lên não làm giảm lượng oxy cần thiết duy trì các tế bào não. Dẫn đến hiện tượng các tế bào chết đi, mất khả năng kiểm soát các cơ mặt, dần dần đến các chi thần kinh hoạt động.

di chứng của bệnh tai biến mạch máu não
Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não là liệt, giảm khả năng vận động. Ảnh: Google tìm kiếm

Theo thống kê cho thấy, có hơn 90% các bệnh nhân sau khi bị tai biến mạch máu não mất khả năng vận động, thậm chí liệt tay, chân, nửa người, nghiêm trọng hơn là liệt toàn thân, trở thành người thực vật. Đầy là di chứng của bệnh tai biến mạch máu não nặng thường gặp. Trong trường hợp này, nếu liệt nhé sau một thời gian sẽ được hướng dẫn tập luyện vật lý trị liệu, khả năng hồi phục chậm nhưng kiên trì sẽ nhận được kết quả tốt.

Điều này, tạo nên tâm lý tiêu cực đến người bệnh, tạo gánh nặng cho gia đình và người thân, mặc dù chả ai muốn điều này xảy ra. Cách tốt nhất là hãy tự biết bảo vệ bản thân, tránh xa những nguyên nhân có nguy cơ tác động gián tiếp dẫn đến tai biến mạch máu não.

Mất trí nhớ, giảm khả năng nhận thức

Cũng giống như di chứng của bệnh tai biến mạch máu não phía trên, mất trí nhớ và giảm khả năng nhận thức cũng là một loại di chứng thường gặp sau tai biến. Bởi tác động mạnh sau cơn đột quỵ, bệnh nhân do ảnh hưởng của các tế bào thần kinh tổn thương làm gián đoạn khả năng của trí nhớ. Người bệnh có thể không nhớ bất cứ thứ gì sau khi trải qua cơn đột quỵ được cứu chữa. 

di chứng sau tai biến mạch máu não
Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não là mất trí nhớ, giảm khả năng nhận thức. Ảnh: Google tìm kiếm

Bên cạnh đó, suy giảm khả năng nhận thức ở người sau tai biến cũng là trường hợp xảy ra nhiều nhất. Người bệnh từ một người minh mẫn, vui vẻ, trở thành một người không tỉnh táo, mơ màng, các cơ mặt bị ảnh hưởng tạo nên một trạng thái uể oải, khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc thông thường. Điều này cũng dễ nhân thấy, vì não là trung tâm tiếp nhận thông tin, khi bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến các hiện tượng trên.

Đi kèm với đó là trí tuệ của người bệnh sẽ giảm sút, nhận thức thiếu hụt và không dễ dàng giải quyết các vấn đề nhanh nhẹn như lúc trước, các vấn đề phức tạp cần tập trung suy nghĩ cao.

Khó khăn trong việc nhai nuốt thức ăn

Như đã nói ở trên, đột quỵ tác định đến các thành kinh cơ mặt, dẫn đến di chứng của bệnh tai biến mạch máu não là không thể nhai hoặc nuốt được thức ăn. Tất cả các cơ mặt bị ảnh hưởng, việc điều chỉnh theo những gì bản thân muốn là khó khăn, khó biểu đạt cảm xúc, không thể nhai nuốt thức ăn được hoàn toàn. Đồng nghĩa với việc, nói và giao tiếp cũng khó khăn, di chứng này gây nhiều phiền phức cho người bệnh, cần nhiều thời gian khắc phục.

di chứng của bệnh tai biến mạch máu não
Khó khăn trong việc nhai nuốt thức ăn cũng là di chứng của bệnh tai biến mạch máu não. Ảnh: Google tìm kiếm

Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não này là di chứng quen thuộc và thường thấy ở các bệnh nhân. Khoảng thời gian đầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng nếu cố gắng điều trị sẽ có cơ hội trở lại bình thường.

Rối loạn ngôn ngữ

Sau khi cơn tai biến mạch máu não xảy ra, di chứng của bệnh tai biến mạch máu não có thể gặp là rối loạn ngôn ngữ do mất đi khả năng nhận thức, ú ớ nói không ra chữ, bị tổn thương mạnh đến dây thần kinh chi phối , chức năng ngôn ngữ bị ảnh hưởng điển hình với những biểu hiện như: nói lắp, nói ngọng, ú ớ không ra chữ, âm điệu thường ngày không còn,… biểu cảm không có, khó khăn diễn đạt cảm xúc và nặng hơn là không thể nói được.

rối loạn ngôn ngữ sau tai biến
Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não có thể là rối loạn ngôn ngữ. Ảnh: Google tìm kiếm

Để có thể tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, những người trong gia đình và những người bên cạnh phải ra sức giúp đỡ giao tiếp, cố gắng tạo thói quen luyện tập hằng ngày để bệnh nhân có ý chí vươn lên, liên tục giao tiếp để bệnh nhân có sự kích thích,…

Trầm cảm và rối loạn cảm xúc

Sau cơn tai biến, bệnh nhân sẽ bị gặp những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não làm cho trạng thái tinh thần hỗn loạn, khó có thể chấp nhận được từ một người bình thường lại trở nên khó khăn sinh hoạt và di chứng nặng nề như vậy. Trầm cảm vì tự trách mình tạo gánh nặng cho gia đình, người thân và xã hội. Bên cạnh đó, một số cá nhân còn cảm thấy chán nản, bắt đầu cáu gắt, bực tức, dễ xúc động và không thể kiểm soát được bản thân. 

hậu quả của bệnh tai biến mạch máu não
Trầm cảm và rối loạn cảm xúc cũng là một trong những di chứng của bệnh tai biến mạch máu não. Ảnh: Google tìm kiếm

Bản thân cảm thấy tự ti về bệnh tật và có những suy nghĩ tiêu cực, không có ý chí luyện tập vật lý trị liệu. Một số loại thuốc có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn nhưng cũng không nên quá lạm dụng vào thuốc quá nhiều, dễ để lại nhiều tác dụng phụ về sau. Mà hãy tích cực tạo không khí và tâm trạng vui vẻ cho người bệnh, cho họ thường xuyên tiếp xúc với xã hội, chơi và hoạt động ngoài trời để lấy lại tinh thần.

Không thể kiểm soát khả năng sinh hoạt cá nhân

Ảnh hưởng tới các dây thần kinh điều khiển sự hoạt động bình thường của cơ thể, vì vậy mà di chứng của bệnh tai biến mạch máu não có thể xảy ra với những gì xảy ra bình thường ở trên cơ thể chúng ta trở nên bất thường. Sau cơn tai biến, bệnh nhân thường sẽ mất đi những cảm giác tiểu tiện như người thường, họ không tự chủ được bản thân, không thể tự kiểm soát. Việc này rất nguy hiểm và cần có người ở bên chăm sóc họ.

Trong trường hợp này, người chăm cần phải chú ý vệ sinh và nắm giữ nhiều kiến thức để tránh làm cho người bệnh bị nhiễm trùng đường tiết niệu, phải đảm bảo người chăm sóc tốt nhất và giúp cho người bệnh có tinh thần thoải mái hơn. Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não này không ai muốn xảy ra, nên hãy tự bảo vệ bản thân mình tránh cho những trường hợp xấu nhất xảy ra nhé.

Những lưu ý cần biết khi chăm sóc người sau tai biến mạch máu não

Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não đem lại nhiều khó khăn cho người bệnh, sự vất vả cho người chăm sóc. Nhưng không vì vậy mà thờ ơ, hãy cố gắng tạo động lực là thúc đẩy tâm lý bệnh nhân để họ trạng thái muốn được trở lại bình thường, tích cực luyện tập và tiếp tục cố gắng từng ngày. Những người chăm sóc cho bệnh nhân sau tai biến mạch máu não cần có những ý như sau: 

Chăm sóc về thể chất cho người sau tai biến mạch máu não

Tập cho bệnh nhân khả năng vận động, khả năng được cải thiện từng ngày sẽ giúp bệnh nhân tin tưởng và có ý chí hơn từ đó tăng khả năng hồi phục nhanh chóng và trở lại cuộc sống của người bình thường. 

Đối với những người bị liệt, cần thường xuyên xoay trở người bệnh để họ có thể cảm giác được sự di chuyển và cử động của các cơ thần kinh. Tập làm quen dần với sự vận động, sau đó họ sẽ dẫn có khả năng hồi phục và di chuyển. Đồng thời, xoay trở người còn giúp bệnh nhân hạn chế được những con đau nhức cơ hoành hành và tránh loét da,…

chăm sóc người bệnh sau tai biến mạch máu não
Chăm sóc về thể chất cho người sau tai biến mạch máu não. Ảnh: Google tìm kiếm

Tích cực massage cho da của người sau tai biến, lúc này người bệnh sẽ khó khăn trong ăn uống và đi lại, từ làn da có thể thấy được cơ thể không có sức sống, nhờ đó mà hãy tích cực xoa bóp cho bệnh nhân, để kích thích các sợi dây thần kinh hoạt động và giúp cho người bệnh lấy lại được cảm giác với chính cơ thể của mình.

Tích cực giao tiếp với bệnh nhân và luyện nói cho người bệnh quen với ngôn ngữ. Càng ngày tạo điều kiện cho bệnh nhân tập nói chuyện hơn để lấy lại khả năng nói và diễn đạt, biểu cảm với ngôn ngữ.

Khuyến khích người bệnh có thể tự làm những việc trong tầm kiểm saots của bản thân, giống như một liệu trình vật lý trị liệu đơn giản trong sinh hoạt, để người bệnh tự tin hơn về khả năng của mình, có động lực cố  gắng tiến lên, khả năng phục hồi nhanh chóng và tránh rơi vào tình trạng trầm cảm sau tai biến.

Đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh, giúp người bệnh tăng sức đề kháng và giảm khả năng tai biến lần nữa. Người chăm sóc cần lưu ý những thực phẩm kiêng kỵ tránh tác dụng phụ với người bệnh.

Chăm sóc về tinh thần cho người sau tai biến mạch máu não

Tạo cho người bệnh một không gian thoải mái, gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp tâm lý thanh tịnh hơn. Tránh những căn phòng khép kín, gò bó tạo áp lực gây nên trầm cảm tâm lý cho người bệnh. 

Người thân trong gia đình và bạn bè nên thường xuyên lui tới động viên, khích lệ tinh thần cố gắng vượt qua các di chứng để nhanh chóng trở lại người bình thường. Thường xuyên trò chuyện vui vẻ tạo tâm trạng và tinh thần tích cực cho người bệnh.

Chăm sóc về tinh thần cho người sau tai biến mạch máu não
Chăm sóc về tinh thần cho người sau tai biến mạch máu não. Ảnh: Google tìm kiếm

Khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời, hít thở không khí, tham gia các câu lạc bộ giải trí để nhận được nhiều niềm vui và tự tin vào bản thân nhiều hơn nữa.

Di chứng của bệnh tai biến mạch máu não để lại nhiều vất vả cho người bệnh và gia đình của họ. Không ai muốn điều này xảy ra cả, vì vậy trong lúc đang khỏe mạnh hãy chăm sóc thật tốt bản thân và những người xung quanh ta, tránh những tình trạng xấu về sức khỏe và phải chịu những di chứng tồi tệ đến với bản thân mình.

Liên hệ với TOP 1 đề xuất bổ sung thông tin dịch vụ, website kinh doanh của bạn vào bài TOP 6 di chứng của bệnh tai biến mạch máu não thường gặp nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Liên hệ TOP 1 đề xuất!