#1 Viện dưỡng lão là gì? Những lưu ý khi đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão

Tại các nước phát triển với những nền văn hóa khác nhau, họ có những suy nghĩ khác từ cách dạy con cái đến cuộc sống tự lập và không can thiệp của mỗi người. Do đó, viện dưỡng lão trở thành nơi quen thuộc đối với họ khi về già. Vậy, viện dưỡng lão là gì? những lưu ý gì khi đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão? Bài viết dưới đây của TOP1dexuat sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên đây nhé.

Viện dưỡng lão là gì?

Hầu hết các nước phương Tây họ có thể dễ dàng trả lời câu hỏi viện dưỡng lão là gì? Họ đã phổ biến hình thức viện dưỡng lão từ lâu, bởi văn hóa tự lập của họ khi con cái đủ 18 tuổi sẽ có cuộc sống riêng và tự chịu trách nghiệm những thứ mình làm. Từ đó, khi về già, đa phần các ông bà sẽ đồng ý vui vẻ vào viện dưỡng lão thay vì ở nhà con cái.

Mặt khác, với sự phát triển vượt bậc, cũng như nhu cầu dịch vụ cao, các nước Phương Tây đẩy mạnh những dịch vụ chăm sóc người già trở nên thuận tiện và hiện đại. Dần dần tạo một môi trường an toàn và vui vẻ, đáp ứng nhu cầu cho nhiều người già ở đây. Từ đó, công việc chăm sóc người già của các nhân viên hộ tá, nhân viên điều dưỡng cũng dễ dàng hơn, không quá khó khăn và nặng nhọc, mặt khác lương trả cho nhân viên cũng cao.

giai dap vien duong lao la gi
Tìm hiểu viện dưỡng lão là gì? Ảnh: Google tìm kiếm

Vậy thì, viện dưỡng lão là gì? Còn có nhiều cách gọi khác như là nhà điều dưỡng, trung tâm chăm sóc người cao tuổi,… Là nơi được thành lập, xây dựng với mục đích chăm sóc sức khỏe hàng ngày, phục vụ sinh hoạt cho những người cao tuổi bởi những bác sĩ hộ tá có kỹ năng. 

Nhằm tạo dịch vụ hỗ trợ những gia đình không có thời gian chăm sóc ông bà, thậm chị là những người già có hoàn cảnh neo đơn, không nơi nương tựa, không có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Viện dưỡng lão sẽ có những loại hình nào? Có hai loại chính: viện dưỡng lão do nhà nước xây dựng và viện dưỡng lão do tư nhân xây dựng. Ngoài ra còn có một số nhà chùa có tâm cũng cưu mang những người già có hoàn cảnh neo đơn và không nơi nương tựa. 

Hầu hết các viện dưỡng lão được xây dựng ở nơi yên tĩnh và có không gian thoáng mát, phù hợp cho tâm lý của các ông bà khi về già. Không gian rộng, trồng nhiều cây xanh và đường xá hầu như bằng phẳng để thuận tiện cho các cụ đi lại.

Có những loại viện dưỡng lão nào?

Hiện nay, nhiều người trả lời được câu hỏi viện dưỡng lão là gì? nhưng ít người biết đến viện dưỡng lão có hai loại hình với quy mô khác nhau. Có nhiều quy mô viện dưỡng lão đã được thành lập và xây dựng trên cả nước, với những mục tiêu và chất lượng khác nhau. Với hai loại mô hình viện dưỡng lão là viện dưỡng lão do nhà nước xây dựng và viện dưỡng lão do tư nhân xây dựng. 

Viện dưỡng lão do nhà nước xây dựng và cấp phép là mô hình được xây dựng theo kiểu bệnh viện chăm sóc, với những trang thiết bị đầy đủ nhằm mục đích hỗ trợ quá trình chăm sóc người già, giường, thiết bị y tế, thiết bị phục hồi và vật lý trị liệu. Không gian rộng và đơn giản với đội ngũ bác sĩ và hộ tá nhiều kinh nghiệm để chăm sóc sức khỏe cho các ông bà. Tại viện dưỡng lão do nhà nước xây dựng sẽ có chi phí thấp hơn so với mô hình tư nhân.

cac loai hinh vien duong lao
Các loại hình của viện dưỡng lão là gì? Ảnh: Google tìm kiếm

Viện dưỡng lão do tư nhân xây dựng là một và nhiều dự án do một tổ chức tư nhân đứng ra thành lập với mục đích hỗ trợ và triển khai dịch vụ viện dưỡng lão cho những gia đình có nhu cầu. Viện dưỡng lão tư nhân thường sẽ có quy mô rộng với không gian xanh và hiện đại hơn, được xây dựng từ nội thất đến ngoại thất hiện đại với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia, điều dưỡng chuyên nghiệp. Do đó, chi phí ở đây thường cao hơn so với nhà nước.

Ngoài ra, những Sư Thầy ở các chùa nổi tiếng cùng với tấm lòng yêu thương của mình đã tạo nên một nơi cưu mang và hỗ trợ nhiều người già có hoàn cảnh neo đơn, không có gia đình. Những hành động đáng được lan tỏa như vậy cần được truyền bá để nhiều mạnh thường quân biết đến và có thể hỗ trợ phần nào cho chùa, viện.

Những lưu ý khi đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão

Hiện nay, việc đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão vẫn đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Một phần nhỏ bởi văn hóa của nước ta từ lâu đã tạo nên một truyền thống gia đình gắn bó trong một xã hội nói chung. Nhưng hiện nay, cuộc sống cởi mở hơn, các dịch vụ của viện dưỡng lão cũng trở nên hiện đại, do đó việc các viện dưỡng lão cũng trở nên quen thuộc với nhiều gia đình. 

Viện dưỡng lão phù hợp với những đối tượng nào?

Đầu tiên mỗi người cần nắm được khái niệm viện dưỡng lão là gì? Sau đó mới tìm hiểu những tiêu chí khác của viện dưỡng lão. Tiếp theo, mọi người cần nghiên cứu rõ viện dưỡng lão dành cho những đối tượng các ông bà cụ như thế nào? Có trạng thái sức khỏe ra sao? Ông bà có phù hợp với những dịch vụ mà viện dưỡng lão cung cấp hay không? Những đối tượng phù hợp với viện dưỡng lão ví dụ như: 

  • Những người cao tuổi cần nhu cầu được chăm sóc, gia đình không có đủ khả năng chăm sóc.
  • Những người già cần được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện, điều trị và cần kiểm tra nhiều lần. 
  • Những người cao tuổi đã trải qua bệnh tai biến mạch máu não. 
  • Những người già lớn tuổi phải ăn uống qua đường ống sonde dạ dày.
doi tuong vao vien duong lao
Viện dưỡng lão là gì, phù hợp với những đối tượng như thế nào? Ảnh: Google tìm kiếm
  • Những người lớn tuổi không có khả năng hoạt động, vận động.
  • Những ông bà cụ không có khả năng chăm sóc bản thân. 
  • Những ông bà cụ mắc những hội chứng bệnh về việc giảm sút trí nhớ, bệnh quên lãng,…
  • Đặc biệt, những ông bà cụ có tư tưởng muốn giảm bớt chút gánh nặng cho con cái, gia đình.

Các dịch vụ của viện dưỡng lão mà nhiều người cần biết

“Viện dưỡng lão là gì?” chỉ tổng quát những khái niệm nhìn chung. Bạn cần biết nhiều hơn về dịch vụ của viện dưỡng lão. Do đó, đều là những loại hình dịch vụ, giống với những dịch vụ y tế khác, với bản chất và quy mô khác nhau, nhưng việc chăm sóc người cao tuổi cũng được chia ra thành nhiều dịch vụ khác nhau để nhiều gia đình lựa chọn cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. Có những loại dịch vụ chăm sóc theo kỳ, theo ngày,… 

  • Dịch vụ chăm sóc người già tại các trung tâm viện dưỡng lão.
  • Dịch vụ chăm sóc người già ban ngày.
  • Dịch vụ chăm sóc người già ngắn hạn theo kỳ. 
  • Dịch vụ chăm sóc người già đang mắc bệnh.
cac dich vu o vien duong lao
Các dịch vụ được cung cấp bởi viện dưỡng lão là gì? Ảnh: Google tìm kiếm

Các hoạt động chăm sóc người già mà bạn cần nắm rõ

Chăm sóc người già cũng giống như chăm sóc trẻ em, cần có những hiểu biết về thể trạng của các ông bà, để lựa chọn những cách chăm sóc phù hợp, từ các món ăn, cách phục vụ, cách trị liệu các bệnh như thế nào. Hơn hết, cần những nhân viên có đủ chuyên môn và chịu khó để chăm sóc tối đa cho các ông bà. Với các hoạt động chăm sóc dưới đây mà bạn nên biết.

  • Chăm sóc cho sinh hoạt cá nhân của người cao tuổi.
  • Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của những người cao tuổi.
  • Chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng của những người cao tuổi.
  • Hỗ trợ luyện tập và phục hồi các chức năng của xương cho nhiều người cao tuổi.
  • Hỗ trợ giao tiếp và hoạt động nhóm để tạo không khí vui vẻ cho viện dưỡng lão.
cham soc nguoi gia o vien duong lao
Các hoạt động chăm sóc người cao tuổi ở viện dưỡng lão. Ảnh: Google tìm kiếm

Viện dưỡng lão có chi phí như thế nào?

Tùy vào những loại hình viện dưỡng lão cung cấp trên thị trường mà chi phí mỗi viện khác nhau. Những viện dưỡng lão tư nhân thường có chi phí cao hơn những viện dưỡng lão nhà nước bởi cơ sở vật chất và nhu cầu hiện đại hơn. Nhưng hầu hết các viện dưỡng lão đều đảm bảo được chất lượng dịch vụ mang lại, cho nên các gia đình yên tâm khi xác định đưa các ông bà vào viện dưỡng lão. Cơ bản sẽ có những chi phí thường sau: 

  • Chi phí sử dụng dịch vụ ban đầu. 
  • Chi phí cố định hàng tháng cho mỗi người.
  • Những chi phí bổ sung khác khi nâng cấp dịch vụ hay nhu cầu của khách hàng.
chi phi o vien duong lao
Chi phí tại viện dưỡng lão hiện nay. Ảnh: Google tìm kiếm

Tùy vào mỗi nhu cầu khác nhau mà những viện dưỡng lão sẽ cung cấp những dịch vụ hiện đại hơn nữa. Nếu gia đình bạn có điều kiện có thể thử lựa chọn những dịch vụ trên để các ông bà nhà mình có những trải nghiệm tốt đẹp hơn những năm tháng cuối đời.

Xem thêm: TOP 12 Viện dưỡng lão cho người cao tuổi ở HCM chất lượng nhất

Các tiêu chí cần biết trước khi lựa chọn viện dưỡng lão

Mỗi viện dưỡng lão đều cam kết cẩm bảo những tiêu chí có trong quy định của ngành dịch vụ và y tế. Để chăm sóc một người già tuổi đã cao và có nhiều tiền bệnh, các viện dưỡng lão cần đầu tư cả về đội ngũ nhân viên, cả về cơ sở vật chất và cả về không gian chăm sóc. Do đó, những tiêu chí đưa ra khi lựa chọn một viện dưỡng lão như sau.

Vị trí của viện dưỡng lão

Vị trí của viện dưỡng lão đóng vai trò quan trọng trong tiêu chí lựa chọn viện dưỡng lão của một gia đình. Những người cao tuổi có tâm lý yếu và tinh thần bất ổn, họ sẽ có sự khó chịu với những nơi quá xô bồ và nhộn nhịp. Do đó, các viện dưỡng lão hầu hết luôn được xây dựng tại những vị trí tránh trung tâm, không quá xa, nhưng có không gian yên tĩnh. Vị trí thuận lợi cho việc đi lại, thuận lợi cho gia đình có thể thường xuyên lên thăm khám.

Quy mô của viện dưỡng lão

Có thể lựa chọn những viện dưỡng lão được xây dựng với quy mô lớn, đầu tư khuôn viên rộng rãi nhiều cây xanh, thoáng mát cho tinh thần của người già. Với quy mô hàng trăm, hàng nghìn giường, phòng ở, đầu tư hệ thống bệnh viện dưỡng lão, thuận lợi cho việc chăm sóc, theo dõi bệnh tình và chữa bệnh cho người cao tuổi tại đây.

Các dịch vụ của viện dưỡng lão cung cấp

Hầu hết các dịch vụ đều được cung cấp tại các viện dưỡng lão, hãy lựa chọn những dịch vụ phù hợp với bệnh tình và sức khỏe của ông bà mình.

luu y khi chon vien duong lao cho nguoi cao tuoi
Tiêu chí lựa chọn viện dưỡng lão là gì? Ảnh: Google tìm kiếm

Đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao

Lựa chọn những viện dưỡng lão có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, điều này có thể giúp cho các người cao tuổi trong gia đình chúng ta được yêu thương và được chăm sóc cẩn thận.

tieu chi chon vien duong lao
Viện dưỡng lão là gì và cần lưu ý gì khi chọn cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi? Ảnh: Google tìm kiếm

Môi trường viện dưỡng lão

Môi trường viện dưỡng lão rất quan trọng với những người nhiều tuổi, họ cần yên tĩnh, cần không gian an lành, cần những người cùng tuổi cùng trò chuyện tuổi già. Lựa chọn môi trường phù hợp, góp phần tăng sức khỏe tinh thần của ông bà ta.

Bài viết đã cung cấp kiến thức về viện dưỡng lão là gì? Và những lưu ý khi đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão mà nhiều người có thể chưa biết. Mong rằng những thông tin trên đã giúp cho nhiều gia đình đã biết được viện dưỡng lão là gì? và có những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống và biết nhiều điều hơn về cuộc đời.

Liên hệ với TOP 1 đề xuất bổ sung thông tin dịch vụ, website kinh doanh của bạn vào bài Viện dưỡng lão là gì? Những lưu ý khi đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Liên hệ TOP 1 đề xuất!